ผลงานการออกแบบ

รศ. กฤษณา หงษ์อุเทน

  • ที่คั่นหนังสือ

    แนวความคิด

    “ที่คั่นหนังสือ”
    13 x 28 x 20 ซม.
    เครื่องเคลือบดินเผา
    2553

     

    แนวความคิด
    ในอดีตงานศิลปะประยุกต์ที่ถึงแม้จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อประโยชน์ใช้สอย แต่เนื่องจากเป็นงานออกแบบที่ไม่เพียงงดงามด้วยการออกแบบ เลอเลิศด้วยวัสดุอันล้ำค่า และสร้างสรรค์จากช่างฝีมือชั้นยอด อีกทั้งยังเป็นผลงานที่สร้างขึ้นเพียงชิ้นเดียวและเพื่อคนๆเดียว จึงนับได้ว่าเป็นผลงานอันทรงคุณค่าเทียบเท่าผลงานด้านวิจิตรศิลป์ เช่นกัน น่าเสียดายที่ปัจจุบันงานด้านศิลปะประยุกต์ในลักษณะดังกล่าวข้างต้น แทบจะไม่มีปรากฏให้เห็น งานศิลปะประยุกต์ชั้นเยี่ยมยอดที่ได้มาจากการขุดค้นทางโบราณคดีและจากสุสานฝังศพอายุนับพันปี คือแรงบันดาลใจในการออกแบบเครื่องใช้บนโต๊ะทำงานชุดนี้ อันประกอบด้วย ที่คั่นหนังสือ กล่องใส่เครื่องเขียน และที่ทับกระดาษ ซึ่งจะช่วยสร้างสีสันและความมีชีวิตชีวาให้กับโต๊ะทำงานเพื่อไม่ให้ดูเคร่งขรึมจนเกินไป

  • กล่องใส่เครื่องเขียน

    แนวความคิด

    “กล่องใส่เครื่องเขียน”
    15 x 30 x 20 ซม.
    เครื่องเคลือบดินเผา
    2553

     

    แนวความคิด
    ในอดีตงานศิลปะประยุกต์ที่ถึงแม้จะถูก สร้างขึ้นมาเพื่อประโยชน์ใช้สอย แต่เนื่องจากเป็นงานออกแบบที่ไม่เพียงงดงามด้วยการออกแบบ เลอเลิศด้วยวัสดุอันล้ำค่า และสร้างสรรค์จากช่างฝีมือชั้นยอด อีกทั้งยังเป็นผลงานที่สร้างขึ้นเพียงชิ้นเดียวและเพื่อคนๆเดียว จึงนับได้ว่าเป็นผลงานอันทรงคุณค่าเทียบเท่าผลงานด้านวิจิตรศิลป์ เช่นกัน น่าเสียดายที่ปัจจุบันงานด้านศิลปะประยุกต์ในลักษณะดังกล่าวข้างต้น แทบจะไม่มีปรากฏให้เห็น งานศิลปะประยุกต์ชั้นเยี่ยมยอดที่ได้มาจากการขุดค้นทางโบราณคดีและจากสุสาน ฝังศพอายุนับพันปี คือแรงบันดาลใจในการออกแบบเครื่องใช้บนโต๊ะทำงานชุดนี้ อันประกอบด้วย ที่คั่นหนังสือ กล่องใส่เครื่องเขียน และที่ทับกระดาษ ซึ่งจะช่วยสร้างสีสันและความมีชีวิตชีวาให้กับโต๊ะทำงานเพื่อไม่ให้ดูเคร่ง ขรึมจนเกินไป