เกี่ยวกับโครงการ
โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน
ชื่อโครงการ
โครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง : ศิลปกรรมจากภูมิปัญญาไทย
Thai Creative Economy : Art from Thai Intelligence (ATI)
หลักการและเหตุผล
การดำเนินพันธกิจทั้ง 4 ด้านของคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้งด้านการเรียนการสอน ด้านการสร้างสรรค์และวิจัย ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม
และชุมชน และ ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ได้กำหนดเป้าหมายหลักเพื่อการสร้างสรรค์ศิลปกรรมที่มีคุณค่าไว้เป็นประการสำคัญประการหนึ่ง โดยเฉพาะศิลปกรรมที่สะท้อน
จุดเด่นความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ
ศิลปกรรมที่สะท้อนจุดเด่นความเป็นเอกลักษณ์ของชาติได้นั้นย่อมต้องเกิดจากการได้เรียนรู้ศึกษา ภูมิปัญญาไทยที่มีอยู่ก่อนแล้วนำมาต่อยอดพัฒนาสร้างสรรค์ให้เกิดศิลปกรรมที่มีคุณค่า
เหมาะสมกับสมัยขึ้นใหม่
ภูมิปัญญาความรู้ของไทยไม่ว่าจะเป็นในส่วนกลางหรือในแต่ละท้องถิ่นล้วนเป็นสิ่งน่าศึกษา มีอัตลักษณ์พิเศษ สามารถนำมาเป็นรากฐานในการสร้างสรรค์ศิลปกรรมให้เกิดความเด่นพิเศษ
ได้มากมหาศาล
โครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง : ศิลปกรรมจากภูมิปัญญาไทย เป็นโครงการที่คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
พัฒนาต่อยอดจากโครงการศิลปกรรมสู่ชุมชน เพื่อนำความรู้จากภูมิปัญญาความรู้ที่มีอัตลักษณ์พิเศษของท้องถิ่นผนวกกับการสร้างสรรค์ของคณาจารย์ ศิลปินที่มีความสามารถจาก
คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ เพื่อให้เกิดผลงานศิลปกรรมที่มีคุณค่าทางวิจิตรศิลป์โดยตรงเพื่อการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้มีความเข้มแข็งสืบไปข้างหน้า
และสามารถนำความรู้ที่ได้มาจากการสร้างสรรค์และรากฐานที่มาของภูมิปัญญาความรู้ท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์ปรับประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพหรือเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจไทย
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ศิลปินชั้นนำได้นำศักยภาพด้านการสร้างสรรค์ต่อยอดความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างสรรค์ / ออกแบบศิลปกรรมที่แสดงอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทย
- เพื่อให้ได้องค์ความรู้ทางวิชาการอันจะเกิดประโยชน์แก่การสร้างสรรค์ / ออกแบบต่อไป
- เพื่อเป็นการเผยแพร่ความสำคัญ คุณค่าทางสุนทรีย์จากภูมิปัญญาความรู้ท้องถิ่นที่มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างสรรค์ศิลปกรรมของโครงการฯ
- เพื่อสร้างกระบวนการที่มีส่วนร่วมระหว่างศิลปิน อาจารย์ นักวิชาการศิลปะ หรือนักศิลปะกับท้องถิ่นและผู้ประกอบการ
- เพื่อให้ได้องค์ความรู้เพื่อประโยชน์ในการประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเจ้าของธุรกิจ / ผู้ประกอบการท้องถิ่น
เป้าหมาย / ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ
ประเภท | สถานะโครงการ | จำนวนประมาณ / คน |
---|---|---|
คณาจารย์ ศิลปิน ศิษย์เก่า / นักศึกษา |
ศิลปินหลักผู้สร้างสรรค์ / ออกแบบศิลปกรรม ศิลปินผู้ช่วยในการสร้างสรรค์ / ออกแบบศิลปกรรม |
100 |
เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารชุมชน ปราชญ์ท้องถิ่น เจ้าของธุรกิจ / ผู้ประกอบการท้องถิ่น |
ผู้สังเกตการณ์ ให้ข้อมูลเพื่อการดำเนินงาน ผู้ช่วยผลิตผลงาน | 100 |
ศิลปิน ครู อาจารย์ นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา เจ้าของธุรกิจ / ผู้ประกอบการท้องถิ่นและประชาชนผู้สนใจ |
ผู้เข้าชมรับบริการองค์ความรู้นำไปใช้ประโยชน์ | 800 |
วิธีดำเนินการ/แผนการดำเนินงาน/วิธีประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(ระบุกิจกรรม/งาน ซึ่งจะต้องปฏิบัติเพื่อให้การดำเนินโครงการบรรลุวัตถุประสงค์)
วิธีการดำเนินการวิจัย | สถานที่ทำการทดลอง / เก็บข้อมูล |
---|---|
กำหนดพื้นที่และกลุ่มเป้าหมาย | แหล่งประกอบการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในเกาะรัตนโกสินทร์ / ภูมิภาคตะวันตก |
สำรวจความต้องการและเก็บข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย | แหล่งประกอบการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในเกาะรัตนโกสินทร์ / ภูมิภาคตะวันตก |
วิเคราะห์ข้อมูลและทดลองปฏิบัติงานสร้างสรรค์ต้นแบบ | คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ |
เลือกผลงานต้นแบบไปดำเนินการผลิต | คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์, แหล่งประกอบการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในเกาะรัตนโกสินทร์ / ภูมิภาคตะวันตก |
กิจกรรม |
ปี 2553 | |||||
---|---|---|---|---|---|---|
เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | |
1. แต่งตั้งคณะกรรมการ, อนุกรรมการฝ่ายต่าง ๆ | ||||||
2. วางแผนงาน, กำหนดผลลัพธ์ | ||||||
3. กำหนดศิลปินเข้าร่วมโครงการ | ||||||
4. คัดสรรทีมปฏิบัติงานเฉพาะกิจ / เรื่องของโครงการ | ||||||
5. จัดหาอุปกรณ์เครื่องมือ / ครุภัณฑ์ | ||||||
6. สำรวจฐานข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้ว | ||||||
7. สำรวจพื้นที่เป้าหมาย, สัมภาษณ์ปัญหาความต้องการกลุ่มเป้าหมาย, เก็บขัอมูล | ||||||
8. สรุปและนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นให้ศิลปิน | ||||||
9. ศิลปินทัศนศึกษาพื้นที่และพบกลุ่มเป้าหมาย, รับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ/ปราชญ์ท้องถิ่น/ผู้ประกอบการ | ||||||
10. ศิลปินกำหนด/เลือกกลุ่มผู้ประกอบการ | ||||||
11. ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานต้นแบบ | ||||||
12. รวมรวมและจัดทำเอกสารความรู้ | ||||||
13. รายงานผลครั้งที่ 1 | ||||||
14. อบรมสัมมนาการสร้างผลผลิตจากงานต้นแบบร่วมกับผู้ประกอบการ | ||||||
15. สร้างผลผลิตจากงานต้นแบบ | ||||||
16. จัดทำสื่อเผยแพร่ (website, สูจิบัตร, สื่ออื่น ๆ) | ||||||
17. จัดนิทรรศการนำเสนอความรู้และผลผลิต | ||||||
18. สรุปรายงานผล |
ระยะเวลาดำเนินการ
สถานที่ดำเนินการ
ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
งบประมาณ
แหล่งงบประมาณ
ประมาณการรายจ่าย
(1) ค่าตอบแทน | ||
- ค่าตอบแทนวิทยากรที่ไม่เป็นข้าราชการ 1,200 บาท / ชั่วโมง จำนวน 10 คน คนละ 3 ชั่วโมง | 36,000.- | บาท |
- ค่าตอบแทนวิทยากรที่เป็นข้าราชการ 600 บาท / ชั่วโมง จำนวน 4 คน คนละ 2 ชั่วโมง | 4,800.- | บาท |
ค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ | ||
วันปกติ จำนวน 10 วัน 5 คน คนละ 200 บาท | 10,000.- | บาท |
วันหยุดราชการ จำนวน 10 วัน 5 คน คนละ 420 บาท | 21,000.- | บาท |
ค่าตอบแทนอื่น ๆ | 20,000.- | บาท |
(2) ค่าใช้สอย | ||
- ค่าใช้จ่ายในการสำรวจ / ปฏิบัติงานนอกสถานที่ (ค่าที่พัก, ค่าเดินทาง, ค่าเบี้ยเลี้ยง) | ||
ค่าที่พัก (พักคู่) ห้องละ 700 บาท จำนวน 5 ห้อง จำนวน 3 วัน | 10,500.- | บาท |
- ค่าที่พัก (วันสัมมนา) | ||
ค่าที่พัก (พักคู่) ห้องละ 700 บาท จำนวน 35 ห้อง จำนวน 3 วัน | 73,500.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาบันทึกรวมรวมข้อมูล | 80,000.- | บาท |
- ค่าจ้างสื่อประชาสัมพันธ์ | 17,400.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาบันทึกภาพ ถ่ายทำวีดีโอ และทำข้อมูล cd | 40,000.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมารักษาความปลอดภัย | 15,000.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาขนส่งผลงานศิลปกรรม | 35,000.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาออกแบบตกแต่งสถานที่จัดประชุมสัมมนา / นิทรรศการ | 20,000.- | บาท |
- ค่าอาหารกลางวัน (100 คน x 2 วัน x 600 บาท) | 120,000.- | บาท |
- ค่าอาหารว่าง (100 คน x 3 มื้อ x 25 บาท) | 7,500.- | บาท |
- ค่าจัดเลี้ยงอาหารว่างและเครื่องดื่มพิธีเปิดนิทรรศการ (700 คน x 25 บาท) | 17,500.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมายานพาหนะ | 45,000.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาแปลเอกสาร ไทย-อังกฤษ | 20,000.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาออกแบบ / จัดพิมพ์หนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้อง (เอกสารเผยแพร่ โปสเตอร์ การ์ดเชิญ สูจิบัตร และอื่น ๆ) | 650,000.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาผู้ช่วยช่างเทคนิค | 200,000.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาสร้างสรรค์ / ผลิตผลงานศิลปกรรม | 680,000.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาจัดทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ | 14,000.- | บาท |
- ค่าจ้างเหมาพิมพ์ดิจิตอล inkjet | 40,000.- | บาท |
- ค่าธรรมเนียมธนาคาร | 5,000.- | บาท |
- ค่าใช้สอยอื่นๆ | 10,000.- | บาท |
(3) ค่าวัสดุ | ||
- ค่าวัสดุในการสร้างสรรค์ศิลปกรรม | 340,000.- | บาท |
- ค่าอุปกรณ์เครื่องมือสร้างสรรค์ศิลปกรรม | 300,000.- | บาท |
- ค่าวัสดุในการเก็บข้อมูล (cd, vdo) | 30,000.- | บาท |
- ค่าวัสดุและอุปกรณ์ในการบันทึกข้อมูลภาคสนาม | 50,000.- | บาท |
- ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง | 40,000.- | บาท |
- ค่าวัสดุสำนักงาน | 40,000.- | บาท |
- ค่าวัสดุอื่นๆ | 10,000.- | บาท |
(4) ค่าสาธารณูปโภค | ||
- ค่าไปรษณียากร, ems | 10,000.- | บาท |
- ค่าโทรศัพท์ | 10,000.- | บาท |
- ค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ | 7,800.- | บาท |
(5) ค่าครุภัณฑ์ | ||
- ชุดอุปกรณ์เก็บข้อมูลศิลปกรรม | 99,000.- | บาท |
- ชุดอุปกรณ์สัมมนาและปฏิบัติการ | 92,400.- | บาท |
- ชุดตู้เก็บรักษาผลงานศิลปกรรม | 73,600.- | บาท |
- ชุดอุปกรณ์นำเสนอผลงานศิลปกรรม | 85,000.- | บาท |
(6) รายจ่ายอื่นๆ | ||
- ค่าใช้จ่ายอื่นๆ | 20,000.- | บาท |
รวมทั้งสิ้น | 3,500,000.- | บาท |
11. ตัวชี้วัดผลสำเร็จจากการดำเนินงาน
ตัวชี้วัด | หน่วยนับ | แผน | ผล |
---|---|---|---|
2553 | 2554 | ||
ผลลัพธ์ | |||
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ | |||
- ผู้เข้ารับบริการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ร้อยละ | 80 | 90 |
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ | |||
- ความพึงพอใจของผู้รับบริการ/ หน่วยงาน /องค์กรที่รับบริการวิชาการและวิชาชีพต่อประโยชน์จากการบริการ | ร้อยละ | 80 | 90 |
ผลผลิต | |||
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ | |||
- จำนวนผู้เข้ารับบริการ | คน | 500 | 1000 |
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ | |||
-ความพึงพอใจของผู้รับบริการในกระบวนการให้บริการ | ร้อยละ | 80 | 90 |
ตัวชี้วัดเชิงเวลา | |||
- งานบริการวิชาการแล้วเสร็จตามระยะเวลา | ร้อยละ | 90 | 100 |
ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน | |||
-ค่าใช้จ่ายของการให้บริการวิชาการตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรร | ร้อยละ | 100 | 100 |
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- เกิดการต่อยอดความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- เกิดแก้ปัญหาในการดำเนินงานของเจ้าของธุรกิจ / ผู้ประกอบการท้องถิ่นที่ทำการสร้างสรรค์ / วิจัย
- เกิดองค์ความรู้ในการสร้างสรรค์ / วิจัยต่อไป
- เกิดการบริการความรู้แก่ประชาชน
- เกิดการบริการความรู้แก่ภาคธุรกิจ
- เกิดการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์
- เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต
- เกิดประโยชน์ต่อประชากรกลุ่มเป้าหมาย